Friday, June 20, 2008

Vurtdeigh

Happy Birthday sa kin!

Ngayon ko lang na-realize na marami na pala akong ka-birthday, ibig kong sabihin eh mga kabertdey ko na I know personally. Hindi syempre kasama yung mga tao sa ibang panig ng mundo na hindi ko naman kakilala.

Ang pinakaunang taong nakilala ko na kabertdey ko eh yung pinsan ng nanay ko na si Tita Donna. Naalala ko pa nung musmos pa ko nagkaroon siya ng bertdey party. Hindi ko matandaan kung debut niya yun o ano, pero alam kong meron siyang malaking handaan. Wala akong handa. Sinabi ko sa kanya ng walang kaabog-abog na: “Tita Donna, pwede ba makihati sa handaan mo tapos yung mga matatanggap mong regalo eh hati rin tayo!”

Nung pumasok naman ako ng elementary nakilala ko ang classmate ko na kabertdey ko rin na si Mark Louie Dignadice. Ang alam ko eh kaedad ko siya. Ibig sabihin, malamang magkasabay kaming niluwal sa parehong araw at taon. Hindi nga lang ako sigurado kung pareho rin ng oras at lugar! Wala na kong balita sa kanya dahil lumipat yata siya ng ibang eskwelahan bago pa man kami nagtapos ng elementarya. Wala rin akong masyadong alaala sa kanya. Basta ang alam ko lang kabertdey ko siya. Sa tingin ko eh hindi rin kami close dati.

12 years ago, ipinanganak naman ang pinsan ko na si RJ. Kung anong ikipinayat ko eh siya naming ikinalaki niya! Ipinangalan siya sa tatay niya at sa patron ng simbahang pinagdausan ng kanyang binyag.

Pangalawang beses ko na pumunta ng Sorsogon noong nakaraang Abril, pero noon ko lang nalaman na meron din pala akong mga kabertdey dun! Kabertdey ko si Tito Here at ang kanyang anak na si June Boy (hulaan nyo kung bakit ganun ang pangalan niya). Kaberdtey ko rin ang baby na si Chloe!

Hindi lang yan, kabertdey ko rin ang nanay ng bespren ko! *wink*

Hindi naman ako mahilig sa mga artista pero kabertdey ko rin pala si Camille Pratts at Nicole Kidman. (Hindi kami close)

Whew! Dami no?

Sayang hindi ko naging kabertdey si Jose Rizal. Ü

1 comment:

Tsina said...

maligayang kaarawan ulit, :)