Saturday, May 19, 2007

Malalandi Nga Ba Ang Mga Paru-Paro?

Matapos kong um-absent ng dalawang araw sa training ko, pinilit kong bumalik nung biyernes kahit mukha akong engot sa kalagayan ko. Pagkapasok na pagkapasok ko sa opisina namin, sinuot ko agad yung binaon kong denim-type na jacket, tapos sumugod agad ako sa katabi naming convenience store para bumili ng kape. Alam ko medyo nagtaka yung cashier nung nagbabayad na ko, kasi usually Milo™ Fuze™ ang binibili ko tuwing umaga. Hmmm. Wala lang. Therapeutic kasi para sa kin yung kape. At saka di ba, it has more antioxidants than red tea or even red wine? So huwag na tayong uminom ng tubig.

Pagkatapos kong mainom yung binili kong kape, bigla na naman agad akong nilamig.

Mula nung oras na yun hanggang mag-lunch break, wala kaming ibang ginawa kundi kumain. Marami kasing nanalo mula sa opisina namin sa ginawang outing ng DOT sa 8 Waves, kaya ayun nanlibre sila. Meron pa ngang pagkain na galling sa ibang opisina.

Habang namamahinga ako sa aking table, bigla akong napatingin sa computer ng katabi kong mesa. Napansin ko yung screen saver, mga paru-paro. Mga ilang minuto ko din silang pinagmasdan. Tapos biglang nag-init yung ulo ko. Bigla ko kasi na-realize na malalandi pala ang mga paru-paro. Ang lalandi nilang lumipad. Ang lalandi nilang dumapo sa mga flowers. Ang lalandi nilang sumipsip ng nectar. Ang lalandi nilang mag-pollinate. Nainis ako bigla sa mga kalandian nila. Sa isang iglap naging kaaway ko ang mga paru-paro. Parang tanga no?

Isipin mo:

  • Simpleng itlog lang sila nung iniluwal ng malandi nilang ina.
  • Napakapangit nila nung lumabas sila sa itlog na iniluwal ng malandi nilang ina.
  • Habang lumalaki sila, mas nagiging kadiri sila.
  • Pagkatapos, bigla silang magpapa-awa effect, patitigasin nila yung sarili nila hanggang sa magmukha silang kahoy.
  • Pagkatapos nilang lumandi sa loob ng “cocoon”, lalabas sila pero pa-awa effect ulit. Kung may boses lang sila malamang maririnig mo yung halinghing nila habang lumalabas sa cocoon nila. Ang landi talaga.
  • May nakita ka na bang paru-parong bumagsak sa lupa? Iyon ang nakapagtataka. Bakit ang mga batang ibon kailangan pang turuan ng kanilang mababait na ina (walang malanding ibon, pramis), samantalang ang mga batang paru-paro nakakalipad agad pagkalabas nila sa cocoon… nasan ang kanilang ina para turuan silang lumipad? Ayun, lumalandi.

Kung naging tao lang ang mga paru-paro, malamang na naging participant sila ng Extreme Make-Over. Tapos, malamang sabihin nila “Gosh, I’d like to thank Dra. Vicky Belo! Sa wakas, makakapaglandi na ko, Hihi!” Kitams, pati pagtawa may halong kalandian.

Hindi ko alam kung bakit all of a sudden naisip kong malalandi ang mga paru-paro. Malamang high ako sa antibiotic. Grrrr… Don’t worry after 7 days magiging normal na ulit ako. I wish.

1 comment:

Air Acilegna said...

haha, never thought of that.. haha..

di ko alam kung malandi nga sila.. hehe..